Thứ Năm, 20 tháng 6, 2013

Tái bản cuốn “Từ nghiên cứu đến công bố”

Thế là sau gần 2 tháng phát hành, cuốn sách “Từ nghiên cứu đến công bố” đã bán hết. Hôm nay, tôi mới nhận được một tin vui từ chị giám đốc Nhà xuất bản Tổng Hợp: cuốn sách sẽ được tái bản nay mai để đáp ứng nhu cầu của bạn đọc. Thật ra, “bạn đọc” ở đây là các bạn nghiên cứu sinh, các nhà khoa học, các đồng nghiệp trong và ngoài ngành y. Trong thời gian qua, ngay từ khi cuốn sách mới phát hành, tôi cũng đã nhận được rất nhiều khích lệ của nhiều bạn đọc trong và ngoài nước. Có một em đang du học bên Đức viết rất cảm động (xin trích): “Cuốn sách của chú đang cứu con đây. Mấy tuần qua thầy bắt con viết bài báo mà con không biết bắt đầu từ đâu. Bữa nay con mới nhận sách từ bên nhà gởi sang. Chỉ mới đọc qua những phần con quan tâm thì con như người sắp chìm đang gặp cái phao vậy. Đội ơn chú!” Wow, không dám.


Thoạt đầu, nhà xuất bản có vẻ ngần ngại in cuốn này, vì kinh nghiệm của họ trong quá khứ cho thấy loại sách này rất khó bán. Nhưng tôi cố gắng thuyết phục rằng sách sẽ đáp ứng nhiều bạn đọc, vì tôi từng làm những workshop về scientific writing từ Bắc chí Nam, và biết được nhu cầu rất lớn. Có lẽ vì muốn tỏ lòng ủng hộ tôi một phần, và vì muốn mạo hiểm một phần, nên Nhà xuất bản đồng ý in 1000 cuốn. Mà in bằng bìa cứng nữa chứ! Do đó, giá hơi “nhỉnh” một tí. Nhưng bây giờ thì chắc nhà xuất bản hài lòng rồi. Thật ra, sách ở VN thường chỉ in 1000 cuốn, hay cao lắm là 3000 cuốn (như cuốn “Y học thực chứng”), và những con số này rất thấp khi so với dân số và những người trong độ tuổi đọc sách.

Nói ra thì có vẻ quá tự tin, nhưng tôi nghĩ không có cuốn nào (kể cả sách tiếng Anh) mà trình bày đầy đủ cả 3 phần viết bài báo khoa học, viết đề cương nghiên cứu, và trình bày báo cáo trong các hội nghị. Cũng không có sách nào chỉ dẫn một cách cặn kẽ và chi tiết như cuốn này. Lí do tôi muốn trình bày chi tiết và cặn kẽ là vì tôi biết các bạn rất đau khổ với vấn đề, y như tôi từng đau khổ mấy mươi năm trước. Tôi không muốn các bạn phải như tôi, mà phải khá hơn tôi và nhanh hơn tôi. Do đó, tôi thậm chí còn sưu tầm và liệt kê một danh sách các câu văn “tủ” và những mệnh đề phổ biến.

Trong lần tái bản này, tôi có thêm 2 chương về những sai sót phổ biến và cách trình bày biểu đồ. Cách đây cũng trên 5 năm, tôi có viết một bài khá dài về những sai sót trong các nghiên cứu y học ở VN, đăng trên Tạp chí Thời sự Y học. (Bài này làm tôi mất vài bạn). Trong bài đó tôi chỉ ra những khiếm khuyết về nội dung và về vấn đề viết. Trong lần tái bản cuốn sách này, tôi chỉ in lại phần những sai sót về cách viết. Chương viết về cách trình bày biểu đồ, tôi có đề cập đến những khái niệm như lie factor, data-to-ink ratio, và data density index. Những khái niệm này tôi đã trình bày trên trang web cách đây không lâu, nhưng lần này có dịp viết kĩ hơn và nghiêm chỉnh hơn.

Cuốn sách cho đến nay vẫn chỉ lưu hành ở phía Nam là chủ yếu. Nhiều bạn đọc ngoài Bắc phàn nàn rằng họ không mua được. Cái này thì tôi chịu thua, vì không biết hệ thống phân phối sách trong nước ra sao. Tôi nghe nói ở Việt Nam, tình trạng phân phối sách vẫn còn khoảng cách Bắc - Nam lắm. Sách xuất bản trong Nam thì khó ra ngoài Bắc, và sách xuất bản ngoài Bắc thì rất hiếm thấy trong Nam! 
Thật ra, ngay cả ở phía Nam, chỉ có vài nhà sách bán mà thôi (như Nhà sách Minh Khai), trong đó hình như không có Fahasa! Tuy nhiên, nhà xuất bản Tổng hợp có dịch vụ giao sách tận nhà, nên các bạn phía Bắc có thể liên lạc trực tiếp với nhà xuất bản ở số 8 3822 5340. Còn mua sách qua mạng thì tôi thấy vinabook.com rất uy tín.

http://www.vinabook.com/tu-nghien-cuu-den-cong-bo-ky-nang-mem-cho-nha-khoa-hoc-m11i53681.html

0 nhận xét:

Đăng nhận xét