Thứ Ba, 11 tháng 11, 2014

Con số hành khách đi/đến Tân Sơn Nhất có bị thổi phồng?


Trước đây, chúng ta biết rằng con số hành khách đi và đến tại phi trường Tân Sơn Nhất (TSN) rất khác biệt giữa Cục hàng không VN (ACV) và Cục thống kê (GSO). Con số của ACV nói chung là cao hơn con số của GSO rất nhiều. Trả lời báo chí tại sao có sự chênh lệch giữa hai con số, ông cục trưởng Lại Xuân Thành nói:



"Cục Thống kê TP.HCM đã có văn bản chính thức đính chính về số liệu họ đã thông báo trước đây. Theo đó, cơ quan này lấy số liệu từ nguồn của Trung tâm điều hành Tân Sơn Nhất của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines); đó chỉ là số liệu hành khách thông qua Tân Sơn Nhất do Vietnam Airlines vận chuyển, chứ không phải là lưu lượng của cả CHK Tân Sơn Nhất" (1).
Thì ra, con số của Cục thống kê chỉ là số hành khách do Vietnam Airlines vận chuyển thôi, chứ không tính đến con số của các hãng hàng không khác. Nghe thì cũng có lí, nhưng hai câu hỏi đặt ra:
1. Chẳng lẽ Cục thống kê mà dở đến nổi không phân biệt được con số nào của Vietnam Airlines và con số nào là của hãng nước ngoài. 
2. Thống kê thực tế của năm 2005 và 2006 (2) cho thấy con số của ACV THẤP HƠN con số của Cục thống kê! Cụ thể là:

  • Năm 2005: ACV báo cáo có 2.809 triệu khách, còn GSO là 7.104 triệu.
  • Năm 2006: ACV báo cáo có 3.877 triệu khách, còn GSO là 7.247 triệu.
Nếu như ông Cục trưởng nói thì con số của ACV phải cao hơn GSO chứ, vì ông nói con số của ACV bao gồm tất cả các hãng máy bay, còn con số của GSO thì chỉ của Vietnam Airlines thôi.
Vậy thì ông cục trưởng lí giải sao khi con số thực tế đi ngược lại giải thích của ông?
====



(3) Tôi ngạc nhiên là giới báo chí và ngay cả anh Nguyễn Thiện Tống dùng chữ "sản lượng" để chỉ số hành khách đi và đến TSN! Số hành khách đâu phải là sản lượng (production). Phi trường làm dịch vụ, thì làm sao sản xuất ra cái gì được? Mấy cách dùng chữ của VN càng ngày càng khó hiểu vì nó bị hành chính hoá một cách thô bạo.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét