Chủ Nhật, 9 tháng 11, 2014

Bài giảng 40: Giới thiệu odds ratio

Hân hạnh thông báo cùng các bạn quan tâm là tôi đã upload bài giảng số 40 lên youtube. Bài này là một dẫn nhập về mô hình hồi qui logistic (hay logistic regression). Nói đến mô hình hồi qui logistic thì nhất định phải nói đến khái niệm odds và tỉ số odds (odds ratio – OR). Do đó, tôi dành ra một bài chỉ để giải thích OR cho các bạn thông hiểu ý nghĩa của nó. Sau khi hiểu OR, chúng ta sẽ học về mô hình hồi qui logistic.



Nhân đây, tôi cũng chia sẻ một email cảm động từ một em nghiên cứu sinh bên Ý. Em này tên là HLB. Em viết như sau (tôi đã sửa văn phạm tiếng Anh 3 chỗ để dễ đọc hơn):

"Dear Prof Tuan
Im a Vietnamese student who is studying in an Italian university. I have been struggling with "Metodi statistici avanzati" (Advanced statistical methods) because I was not able to use R. Fortunately, I stumbled upon your lessons on youtube and I have now passed my exam. So I want to sincerely thank you for all your hard word while making those videos
."

Như vậy em này là một sinh viên học từ xa. Không ngờ youtube có khả năng giúp cho nhiều người như thế. Phải nói là thành thật cám ơn Bác Sam!

Đọc thư của em này làm tôi nhớ đến thư của một em trước kia là sinh viên bên Thái Lan (nay đã về VN). Em ấy nói chỉ đọc mấy bài tôi hướng dẫn về cách trình bày báo cáo bằng PowerPoint mà em ấy đã gây kinh ngạc cho giáo sư. Em nói rằng lúc đầu em chưa biết cách soạn ppt, nên các giáo sư tốn khá nhiều công sức chỉnh sửa, và họ xem thường em. Đến ngày gần tốt nghiệp, em đọc được hướng dẫn của tôi, nên em áp dụng và thực tập từ cách soạn đến cách nói và điệu bộ trình bày. Thư em viết cho tôi như sau (có chữ "Hi" nữa chứ!):

Hi thầy,
Em lại viết mail phiền thầy thêm tí nữa, cũng là để cám ơn thầy. Trưa nay em đã bảo vệ thành công luận văn của mình. Được hội đồng nhận xét là xuất sắc. Đặc biệt là phần trả lời vấn đáp, thể hiện cứng cáp, lưu loát và sắc bén hơn hẳn hồi báo cáo đề cương. Một số luận điểm, em đã không còn "e dè" như hồi báo cáo đề cương, mà đọc kỹ hơn và tìm đủ cơ sở dữ liệu để bảo vệ tới cùng khiến hội đồng thấy ngạc nhiên. Toàn bộ là nhờ em đọc kỹ các bài viết của thầy, và áp dụng được khoảng 50%! Tức là chưa tung ra hết công lực.
Các thầy có hỏi em là có ai giúp mày không mà lần này thấy khác vậy. Em nói là có một GS người gốc Việt đang ở Úc giúp bằng cách viết các bài hướng dẫn free trên site cá nhân của ông ấy. Và rất nhiều du học sinh VN được giúp theo kiểu này. Họ rất ngạc nhiên và nói là nếu ông ấy ở vị trí quan trọng như vậy mà làm được nhiều việc cho tụi mày thì đó là may mắn cho đất nước và cho tụi mày.
Em không biết nói gì hơn ngoài lời cảm ơn thầy và mời thầy thêm chầu cafe Sài Gòn nữa vậy, hay nồi canh măng cá mao ếch do mẹ em nấu cũng được, nếu thầy có thời gian ghé nhà em.
Chúc thầy sức khỏe và mọi việc thuận lợi
.”

Vui nhất là câu "Tức là chưa tung ra hết công lực."  Đúng là thanh niên!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét