Chủ Nhật, 19 tháng 10, 2014

Bài giảng 37: Đánh giá tầm quan trọng của biến tiên lượng

Tiếp tục loạt bài mô hình hồi qui tuyến tính đa biến, bài này sẽ hướng dẫn cách đánh giá tầm quan trọng của biến tiên lượng. Trong các mô hình phân tích dạng hồi qui tuyến tính, một câu hỏi rất quan trọng là làm sao đánh giá được tầm quan trọng của biến tiên lượng (X) trên biến phụ thuộc . Chẳng hạn như biết được yếu tố nào quan trọng giúp nhà khoa học tập trung can thiệp vào yếu tố đó để có kết quả tối ưu. Tuy câu hỏi rất quan trọng như thế, nhưng sách giáo khoa hoàn toàn không đề cập đến vấn đề này, đơn giản vì cho đến nay, phương pháp tính toán khá phức tạp. Trong bài giảng này, tôi sẽ giới thiệu một phương pháp khả dĩ (dùng kĩ thuật bootstrap chỉ có trong R) để giải quyết câu hỏi đánh giá tầm quan trọng của biến tiên lượng. Tôi đã áp dụng phương pháp này cho một bài báo mới đây về hormone và thấy rất có ích. Tôi hi vọng các bạn cũng sẽ thích thú với cách đặt câu hỏi và giải pháp. 

Địa chỉ bài giảng: https://www.youtube.com/watch?v=HsU3cDpQJko&list=UU21dOPe-YHO3Gw6BRbyeotQ

Một bạn đọc Nguyễn Thanh Tùng ghi thêm và có một ý hay liên quan đến vấn đề này:

Cảm ơn GS, bài giảng hay và tôi biết thêm được phương pháp Lmg để tính độ quan trọng của các biến tiên lượng trong mô hình hồi quy. Tôi sẽ thử với bài toán đang làm, trong bài giảng tôi thấy Lmg hình như chỉ đánh giá từng biến, GS cho hỏi là cách làm này có đánh giá được tầm quan trọng của các nhóm biến không? Có đánh giá được các biến có quan hệ XOR với nhau được ko? Có làm việc được với số chiều cao không?

Tôi cũng đã gặp bài toán này và xin trao đổi cách làm như sau: Tôi dùng phương pháp dựa theo kinh nghiệm (Heuristic), hình dung ta có 1 nhóm người A, B, C, D.. cùng khênh 1 vật nặng. Xét lần lượt từng người trong nhóm, giả sử xét anh A, ta thay thế A bởi 1 người A' rất yếu và quan sát hiện tượng. Nếu mọi việc vẫn bình thường thì chứng tỏ anh A ko quan trọng, ngược lại thì anh A có tầm ảnh hưởng đến kết quả cuối cùng. Bài báo của nhóm làm về hồi quy dùng random forests được đăng ở link dưới , GS hoặc anh chị em nào quan tâm xin cùng trao đổi http://link.springer.com/article/10.1007/s10994-014-5452-1

0 nhận xét:

Đăng nhận xét