Thứ Bảy, 25 tháng 4, 2015

Thông báo số 2 khoá học "Phương pháp nghiên cứu khoa học" dành cho khối khoa học xã hội


Xin nhắc các bạn là cuối tháng 5 (từ 25/5 đến 30/5) Trường ĐH Tôn Đức Thắng sẽ tổ chức một lớp học về phương pháp nghiên cứukhoa học. Lớp học 6 ngày dành cho các bạn trong ngành khoa học xã hội, kinh tế, y khoa, v.v. Các bạn nào muốn theo học nên đăng kí sớm, vì kinh nghiệm mấy lần trước, khi đăng kí trễ làm cho ban tổ chức lúng túng sắp xếp. Lớp học nào cũng có giới hạn số người tham gia, nên ai đăng kí sớm sẽ được ưu tiên. Các bạn có thể đăng kí đến ngày 20/5. Sau ngày đó thì ban tổ chức không nhận đăng kí nữa.


Lớp học này xuất phát từ thực trạng là nghiên cứu định lượng trong khoa học xã hội (KHXH) ở nước ta còn kém quá. Kém so với các nước trong vùng. Nhưng tôi chủ quan cho rằng Việt Nam ta có nhiều đề tài hay để nghiên cứu. Vấn đề là các nhà nghiên cứu chưa quen với phương pháp định lượng, nên không biết làm gì, hay khi làm thì không đạt. Với mong muốn đóng góp một phần của mình cho KHXH bên nhà, tôi đề nghị Trường ĐH Tôn Đức Thắng đứng ra tổ chức lớp học này, và tôi sẽ đích thân giảng.

Tôi cố gắng làm lớp học theo mô hình "Problem Solving" – giải quyết vấn đề. Do đó, học viên sẽ được tiếp cận hay đề nghị suy nghĩ đến một vấn đề thực tế, và lớp học sẽ dìu dắt các học viên cách giải quyết đề tài, từ thiết kế câu hỏi, thu thập dữ liệu, đến phân tích dữ liệu và công bố.

Có những đề tài mà có lẽ các bạn không nghĩ đến nhưng nó lại rất thiết thực. Hôm retreat, có một bạn sau khi nghe tôi gợi ý, anh ấy nghĩ ra ngay một đề tài nghiên cứu về bán dâm và việc công bố hình ảnh của người bán dâm (anh này là dân luật). Đó là đề tài chẳng những rất thú vị, mà còn quan trọng, và nếu làm tốt thì khả năng công bố quốc tế là rất cao. Tôi thì nghĩ đến những đề tài về giáo dục, chất lượng giáo dục đại học, về ô nhiễm môi trường và sức khoẻ, về mối liên quan giữa kinh tế và sức khoẻ, v.v. Nhưng tôi muốn nghe các bạn nghĩ đến đề tài khác trong lớp học.  

Lớp học sẽ có 12 bài giảng tập trung vào 6 chủ đề dưới đây. 

1. Qui trình nghiên cứu và chọn đề tài
2. Chọn mô hình nghiên cứu
3. Phương pháp thu thập dữ liệu
4. Phân tích dữ liệu
5. Trình bày và báo cáo
6. Viết và công bố bài báo khoa học

Bài giảng buổi sáng, còn buổi chiều thì thực hành và thảo luận. Nếu các bạn có đề tài nghiên cứu cần thảo luận, tôi sẽ rất hân hạnh góp ý. Tôi sẽ cố gắng tập trung vào mô hình nghiên cứu định lượng, với điều tra xã hội là chính. Các học viên sẽ học cách viết đề cương, cách lấy mẫu ngẫu nhiên, cách viết câu hỏi, cách tổ chức dữ liệu, cách phân tích đơn giản dữ liệu để kiểm định giả thuyết, v.v. Nói chung là những kĩ năng cơ bản về nghiên cứu khoa học. Tôi tin rằng sau khi xong lớp học và thực hành, các bạn sẽ học rất nhiều điều và có thể thực hiện được những nghiên cứu có bài bản, đúng phương pháp, và biết "luật giang hồ" trong khoa học.

Xin nhắc lại là các bạn có thể đăng kí đến ngày 20/5; sau ngày này thì sẽ đóng sổ, không nhận thêm đăng kí nữa. Không có ngoại lệ. Cũng không khoan nhượng. Chi tiết đăng kí theo đường link dưới đây:


hoặc liên lạc trực tiếp:

ThS Nguyễn Thị Mai Hương
Điện thoại: (08) 37755 037; Email: nguyenthimaihuong1@tdt.edu.vn



0 nhận xét:

Đăng nhận xét