Thứ Hai, 9 tháng 3, 2015

Thông báo khoá học "Phương pháp nghiên cứu khoa học" dành cho khối khoa học xã hội

Xin hân hạnh giới thiệu cùng các bạn một khoá học 6 ngày về "Phương pháp nghiên cứu khoa học" dành cho khối khoa học xã hội. Khoá học này là một kết quả từ chương trình "retreat" của Trường ĐH Tôn Đức Thắng vào đầu năm nay. Trong chương trình retreat đó, chúng tôi nhận định rằng KHXH của Trường (và của cả nước) là ngành có công bố quốc tế thấp nhất và yếu nhất. Rất nhiều thảo luận xảy ra sau đó, nhưng tựu trung lại là cách chọn đề tài nghiên cứu và phương pháp nghiên cứu. Do đó, chúng tôi thiết kế khoá học này để nhằm đáp ứng hai nhu cầu đó của các nhà KHXH. Khoá học sẽ tập trung vào 6 chủ đề trong 6 ngày (25/5 đến 30/5):


1. Qui trình nghiên cứu và chọn đề tài
2. Chọn mô hình nghiên cứu
3. Phương pháp thu thập dữ liệu
4. Phân tích dữ liệu
5. Trình bày và báo cáo
6. Viết và công bố bài báo khoa học

Mỗi ngày sẽ tập trung vào 1 chủ đề. Mỗi chủ đề sẽ có 2 bài giảng vào buổi sáng. Chương trình sẽ cố gắng cân đối giữa lí thuyết và thực hành. Do đó, buổi chiều sẽ là thực hành. Một số chủ đề có thể thực hành ngay trong lớp học, nhưng một số cần phải có chuẩn bị trước. Nếu các bạn có đề tài nghiên cứu cần thảo luận, tôi sẽ rất hân hạnh góp ý. Tôi sẽ cố gắng tập trung vào mô hình nghiên cứu định lượng, với điều tra xã hội là chính. Các học viên sẽ học cách viết đề cương, cách lấy mẫu ngẫu nhiên, cách viết câu hỏi, cách tổ chức dữ liệu, cách phân tích đơn giản dữ liệu để kiểm định giả thuyết, v.v. Lớp học dành cho các bạn CHƯA từng làm nghiên cứu, hoặc đã làm nghiên cứu nhưng còn … lúng túng và chưa có học bài bản. Chúng tôi sẽ tập trung vào mô hình điều tra xã hội (survey) để trả lời những câu hỏi nghiên cứu.

Nói là KHXH nhưng các bạn bên ngành y và kinh tế cũng có thể tham gia. Chương trình cụ thể có thể xem qua ở đường link dưới đây:


0 nhận xét:

Đăng nhận xét