Thứ Sáu, 27 tháng 3, 2015

Khoe nghiên cứu mới: 60% người Việt bị thoái hoá cột sống


Thỉnh thoảng có dịp "khoe" nghiên cứu mới cùng các bạn đồng nghiệp xa gần. Đây là một nghiên cứu liên quan đến một bệnh rất phổ biến ở Việt Nam và mới được công bố trên tập san Calcifield Tissue International (CTI). Trong nghiên cứu này, chúng tôi phải làm rất công phu, phải đo 3 chiều từng đốt sống một, của 20 đốt sống, trên 600 người. Nghe là đã phát ngán, nhưng phải làm từ từ, và chính vì thế là tốn nhiều thì giờ. Kết quả cho thấy có đến 60% người bị thoái hoá cột sống mà họ không biết. Suy đoán cho cả nước thì có 16 triệu người, một con số rất lớn! Một lần nữa, đây là nghiên cứu đầu tiên mà chúng tôi làm ở Việt Nam và cho người Việt Nam. Rất vui vì đã đóng góp một phần cho y học bên nhà về một mảng nghiên cứu mà không ai làm, hay có làm mà chưa được công bố trước đây.


Tập san này (CTI) tuy không danh giá bằng Bone mà chúng tôi công bố trước đây nhưng là tập san có tiếng và được nhiều người trong chuyên ngành đọc và công nhận. Tập san với ban biên tập toàn những "người quen" trong ngành.

====

Thông cáo báo chí

Các nhà khoa học của Trường đại học Tôn Đức Thắng vừa công bố một công trình nghiên cứu mà theo đó họ phát hiện rằng cứ 10 người Việt ở TPHCM trên 40 tuổi thì 6 người bị thoái hoá xương cột sống. Phát hiện này vừa mới được công bố trên tạp chí y khoa quốc tế Calcifield Tissue International.

Thoái hóa cột sống thường được xem là một trong những bệnh lý xương khớp thường hay thấy ở bệnh nhân cao tuổi. Thoái hoá khớp làm cho bệnh nhân khó khăn trong vận động và đi lại hàng ngày, làm suy giảm chất lượng cuộc sống, và chi phí điều trị rất tốn kém. Tuy nhiên, ở Việt Nam chưa từng có nghiên cứu để đánh giá quy mô của bệnh.

Các nhà khoa học thuộc Nhóm nghiên cứu cơ xương của Trường đại học Tôn Đức Thắng đã thực hiện một công trình nghiên cứu công phu về bệnh thoái hoá khớp cột sống. Họ tiến hành đo kích thước của 20 đốt sống trên hơn 600 nam và nữ trên 40 tuổi. Họ dùng một phương pháp chẩn đoán phổ biến để đánh giá thoái hoá khớp cho từng đốt sống. Kết quả cho thấy 60% người bị thoái hoá cột sống. Tỷ lệ mắc bệnh ở nữ (62%) cao hơn nam (55%). 

Bác sĩ Hồ Phạm Thục Lan, chủ trì công trình nghiên cứu và tác giả chính của bài báo, cho biết ở các nước Âu Mỹ những người trên 60 tuổi, cứ 10 người thì có 8 người bị thoái hoá cột sống. Bác sĩ Lan cho biết tỷ lệ này rất tương đương với những báo cáo trước đây ở người da trắng. Điều đáng nói là tất cả những người này không hề biết họ bị thoái hoá cột sống vì không có biểu hiện hay triệu chứng cụ thể.

Đau lưng được xem là một biểu hiện của thoái hoá cột sống. Nghiên cứu này cho thấy 44% người bị đau lưng và gần 30% bị đau cổ. Nhưng Bác sĩ Thục Lan nói rằng hai triệu chứng này không phải là tín hiệu tốt để nhận dạng bệnh nhân thoái hoá cột sống. Trong thực tế, cao tuổi và quá cân là hai yếu tố làm tăng nguy cơ thoái hoá cột sống.

Bác sĩ Thục Lan cho biết trong tương lai nhóm nghiên cứu sẽ tập trung khảo cứu sự ảnh hưởng của gen đến bệnh thoái hoá khớp, và qua đó hy vọng sẽ xây dựng mô hình tiên lượng bệnh tốt hơn.

Việt Nam hiện có khoảng 92 triệu dân, với khoảng 28% nam và 33% nữ tuổi trên 40. Từ đó, các nhà nghiên cứu ước tính rằng hiện nay có khoảng 16 triệu người bị thoái hoá cột sống. Trong xu hướng lão hoá nhanh, kết quả nghiên cứu này cho thấy thoái hoá khớp, đặc biệt là thoái hoá cột sống, sẽ trở thành một gánh nặng y tế của xã hội.

Nhóm nghiên cứu cơ xương của Trường đại học Tôn Đức Thắng đã có những công trình nghiên cứu được công bố trên những tạp chí có uy tín rất cao trong chuyên ngành như Journal of Clinical Endocrinology & Metabolism, BONE, PLOS ONE. Nhóm này là một trong những nhóm nghiên cứu mạnh và rất thành công của Trường đại học Tôn Đức Thắng.



0 nhận xét:

Đăng nhận xét