Thứ Bảy, 30 tháng 11, 2013

Thông báo lớp học “Cách viết bài báo khoa học và công bố quốc tế”


Tôi rất hân hạnh thông báo cùng các bạn và đồng nghiệp là đầu tháng 1 năm 2014, Viện Nghiên cứu Y học Đinh Tiên Hoàng sẽ tổ chức một lớp học về cách viết bài báo khoa học và công bố quốc tế.  Đây là lớp học thứ hai (lớp thứ nhất ở Đại học Y Hà Nội năm 2010) mà tôi phụ trách ở Việt Nam. Tôi hi vọng rằng qua lớp học này VN sẽ có thêm bài báo khoa học trên các tập san quốc tế.


Một trong những khó khăn nan giải nhất ở đồng nghiệp khoa học ở Việt Nam là vấn đề viết bài báo khoa học và làm thế nào để công bố kết quả nghiên cứu trên các tập san quốc tế.  Khó khăn này là một yếu tố, một rào cản để khoa học VN có mặt trên trường quốc tế nhiều hơn.  Qua hợp tác và tương tác với nhiều đồng nghiệp trong nước, tôi đã biết được nhu cầu và những khó khăn, nên đã thiết kế một chương trình cho lớp học.  Thật ra, lớp học sẽ tổ chức theo mô hình hội thảo để các học viên tương tác nhiều hơn với người giảng. Để tăng phần tương tác, chúng tôi sẽ mời một số đồng nghiệp từng có công bố quốc tế ở trong nước đến chia sẻ cùng các học viên. Chi tiết lớp học như sau:

Địa điểm: Trung tâm phát triển phụ nữ, số 20 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội.

Thời gian: 7/1/2014 đến 9/1/2014

Chương trình học gồm 12 bài giảng như sau:

1. Tại sao công bố quốc tế?
2. Cách đặt tựa đề bài báo  
3. Cách viết tóm tắt (abstract) 
4. Cách viết phần dẫn nhập (introduction) 
5. Cách viết phần phương pháp (methods)
6. Cách viết phần kết quả (results)
7. Cách trình bày biểu đồ và bảng số liệu 
8. Cách viết phần bàn luận (discussion)
9. Cách trả lời bình duyệt (peer review) và viết thư cho ban biên tập 
10. Tại sao bài báo bị từ chối
11. Tiếng Anh trong khoa học  
12. Văn phong khoa học 

Đây là loạt bài giảng đầy đủ nhất cho đồng nghiệp Việt Nam. Tôi có thể nói như thế vì đã xem qua vài bài giảng của đồng nghiệp nước ngoài trước đây, và nghĩ rằng chương trình này là đầy đủ nhất và phù hợp nhất cho người Việt Nam.

Xin lưu ý: vì công bố quốc tế chủ yếu là tiếng Anh, nên tất cả slides đều soạn bằng tiếng Anh. Dĩ nhiên, tôi sẽ giảng bằng tiếng Việt, và tôi nghĩ đó là một “lợi thế” mà không có đồng nghiệp nước ngoài nào có được.  Dù sao thì vẫn có những điều mà chỉ người mình với nhau mới có thể chia sẻ được.  :-). 

Đối tượng học viên sẽ được mở rộng cho bất cứ ai muốn học về cách viết và cách công bố.  Tôi nghĩ các bạn giáo sư, phó giáo sư, giảng viên, nghiên cứu sinh, sinh viên là những thành phần chính. Tôi từng giảng về đề tài này ở Thái Lan và thấy có nhiều giáo sư đến dự. Những giáo sư này đã từng có công bố quốc tế, nhưng có lẽ họ muốn đến nghe để học hay để biết một cách nhìn khác, một bài giảng khác, và cũng là cách để động viên nghiên cứu sinh của họ.

Ghi danh: Các bạn muốn theo học cần phải ghi danh trước ngày 15/12/2013. Học phí chỉ 1,2 triệu đồng (vì Viện tìm được hỗ trợ từ nguồn khác nên có thể giảm học phí). Mỗi học viên sẽ được tặng một cuốn sách “Từ nghiên cứu đến công bố” của tôi để làm tài liệu tham khảo.

Liên lạc: Các bạn có thể liên lạc Ánh, số điện thoại 0972-095-132 hoặc email anh.nguyen@dthim.org.vn để biết thêm chi tiết và ghi danh. Chi tiết khác có thể xem qua website của Viện Nghiên cứu Y học Đinh Tiên Hoàng.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét